Khi nào bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử?

Đăng bởi VACOM Jsc
19/11/2019

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định chậm nhất là ngày 1/11/2020 phải hoàn thành việc tổ chức thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Vậy có thể nói Thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử đã không còn nhiều nửa. Các doanh nghiệp cần gấp rút thực hiện theo đúng quy định. Vậy chi tiết theo từng đơn vị thì Khi nào bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử?. Hôm nay, VACOM thông tin chi tiết đến giúp các kế toán và doanh nghiệp.

Quy định về việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP thì lộ trình sử dụng hóa đơn điện tử theo các đối tượng được thực hiện như sau.

Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử

Các doanh nghiệp hiện tại đang áp dụng hóa đơn điện tử sẽ tiếp tục sử dụng tiếp.

Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy

Các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn giấy sẽ tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy, đặt in hay hóa đơn tự in đã mua đến hết ngày 31/10/2020. Tuy nhiên nếu từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020 các doanh nghiệp đã sử dụng hết hóa đơn đặt in đã thông báo phát hành và vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn đặt in sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Thì được quyền tiếp tục áp dụng hóa đơn đặt in và tiếp tục sử dụng đến khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ.

Trường hợp bị cơ quan thuế yêu cầu chuyển đổi áp dụng:

  • Trường hợp 1: Nếu doanh nghiệp đáp ứng được hạ tầng công nghệ thông tin thì bắt buộc chuyển sang sử dụng.
  • Trường hợp 2: Nếu doanh nghiệp chưa đáp ứng được hạ tầng công nghệ thông tin. Thì được phép sử dụng hóa đơn đặt in. Nhưng phải gửi kèm Mẫu số 03 - Tờ khai dữ liệu hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra đến cơ quan thuế.

Các doanh nghiệp mới thành lập

Nếu doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020. Thì được phát hành và sử dụng hóa đơn đặt in, tự in hoặc mua ở cơ quan thuế.

Trường hợp bị cơ quan thuế yêu cầu chuyển đổi áp dụng:

  • Trường hợp 1: Nếu doanh nghiệp đáp ứng được hạ tầng công nghệ thông tin thì bắt buộc chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định
  • Trường hợp 2: Nếu doanh nghiệp chưa đáp ứng được hạ tầng công nghệ thông tin. Thì được phép sử dụng hóa đơn đặt in. Nhưng phải gửi kèm Mẫu số 03 - Tờ khai dữ liệu hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra đến cơ quan thuế.

Như vậy thì từ ngày 01/11/2020 tất cả các đoan vị đều bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên nếu các doanh nghiệp nào vẫn chưa thực hiện kịp. Thì vẫn còn một giải pháp mà doanh nghiệp có thể áp dụng đó là ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử.

Mẫu văn bản ủy nhiệm lập hóa đơn

Một văn bản ủy quyền lập hóa đơn điện tử cũng sẽ như giấy ủy quyền thông thường. Tuy nhiên nó sẽ có những nội dung cụ thể sau:

  • Ghi đầy đủ thông tin về hóa đơn ủy quyền (hình thức hóa đơn, loại hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn,..)
  • Mục đích ủy quyền
  • Thời hạn ủy quyền
  • Phương thức thanh toán hóa đơn ủy quyền
  • Thông báo ủy quyền phải có tên, chữ ký, dấu của đại diện bên ủy quyền và bên nhận ủy quyền

Sau khi đã thực hiện đầy đủ các thông tin lên giấy. Bạn phải gửi đến cơ quan thuế của bên ủy quyền và nhận ủy quyền. Tham khảo thêm bài: Những lưu ý khi ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp. Để nắm rõ hơn các thông tin và thực hiện đúng quy định.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Trên đây là các thông tin nhằm trả lời giúp bạn Khi nào bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử?. Hi vọng sẽ giúp bạn triển khai hóa đơn điện tử hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm hóa đơn điện tử M-INVOICE

CHIA SẺ