Kê Khai Thuế Hóa Đơn Điện Tử: Một Số Lỗi Doanh Nghiệp Thường Gặp

Đăng bởi Biên Nguyễn
10/09/2018

Việc sử dụng hóa đơn điện tử và kê khai thuế hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử đã giảm thiểu nhiều thủ tục, khối lượng công việc cho kế toán nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chú ý tránh một số lỗi sai khi kê khai thuế.

1. Đăng ký sai thông tin khi kê khai thuế hóa đơn điện tử

Trong trường hợp kế toán đăng ký nhầm ngân hàng khi kê khai thuế hóa đơn điện tử: kế toán nên đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đưa ra yêu cầu hủy; chi nhành ngân hàng sẽ lấy yêu cầu đó làm căn cứ từ chối đăng ký nộp thuế.

 Trong trường đăng ký đúng ngân hàng nhưng có sai sót trong thông tin của doanh nghiệp: liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để hỗ trợ hủy đăng ký.

2. Đăng ký sai đia chỉ email, email không khả dụng; Quên mật khẩu đăng nhập sử dụng dịch vụ khi nộp thuế điện tử.

Liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế hóa đơn điện tử  tại Cục thuế theo số điện thoại 043. 7689679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183 hoặc thư điện tử: nhomhttdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp.

3. Mã cơ quan thuế không hợp lệ; không tìm thấy kho bạc nhà nước khi kê khai thuế hóa đơn điện tử

Kế toán cần liên hệ trực tiếp mới nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế theo số điện thoại 043 7689679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183 hoặc thư điện tử nhomhttdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp.

Khi tổng cục tiếp nhận phản hồi của doanh nghiệp sẽ tiến hành thông báo với ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo lại cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

4. “Truy vấn sổ thuế” kế toán hiển thị cảnh cáo là “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế

Lỗi này do kế toán của doanh nghiệp chưa có thông tin sổ thuế vì: cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho kế toán hoặc là cơ quan thuế chưa gửi lên cho Tổng cục thuế cập nhật vào hế thống.

Khi gặp lỗi sai này, kế toán có thể lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về số thuế của doanh nghiệp.

5. Đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản ; không nhận được thông báo qua thư điện tử doanh nghiệp

Bộ phần kế toán vào phần “Tra cứu” và chọn “Tra cứu Giấy nộp tiền”. Khi kế toán thực hiện tra cứu theo cách thức của ngày lập giấy nộp tiền, hiển thị rõ trạng thái và nêu rõ trạng thái của của giấy nộp tiền đã lập, trạng thái giấy nộp tiền hiển thị 1 trong 3 điều sau:

Cách xử lý trong mỗi trường hợp:

  • Đã lập GNT mà NNT mới thực hiện lập được GNT chưa “Ký và Nộp” sau đó để gửi đến ngân hàng mà chưa nhận được thông báo của cơ quan thuế. Đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.
  • Thực hiện trình ký mà NNT đã ký và nộp giấy nộp tiền để gửi đến Ngân hàng mà chưa nhận được thông báo tới cơ quan thuế cần phải làm giấy đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.
  • Gửi GNT tới người nộp thuế thực hiện “Ký và Nộp” sau đó gửi đến ngân hàng, đề nghị NNT chờ ngân hàng xử lý GNT để được ký và nhận Mail khi ngân hàng chờ xử lý GNT. (GNT xử lý thành công tại Ngân hàng thì tài khoản của NNT mới được trích nợ).

Với những lỗi thường gặp khi kê khai thuế hóa đơn điện tử, bộ phận kế toán cần hết sức chú ý tránh mắc phải, và xử lí ngay lập tức nếu phát hiện lỗi sai.

Cùng với các nghiệp vụ kế toán, kiểm toán thì phần mềm hóa đơn điện tử cũng hỗ trợ những người làm kế toán rất nhiều trong công tác in ấn và bảo quản hóa đơn. Hóa đơn điện tử M-Invoice  tích hợp nhiều tiện ích giúp giải quyết thủ tục hóa đơn, nộp thuế dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu có thắc mắc về hóa đơn điện tử, quý Khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 0901 80 16 18 để nhân được sự tư vấn miễn phí từ các chuyên gia đầu ngành về thuế và kinh tế tại M-Invoice.

CHIA SẺ